Tìm hiểu cách xử lý khi bé biếng ăn

Biếng ăn là một chứng bệnh khá phổ biến thường gặp ở trẻ nhỏ trong độ tuổi ăn dặm hoặc trong độ mẫu giáo. Và bé biếng ăn chính là nỗi khổ tâm, mỗi khi cho bé ăn vật vã chẳng khác gì cuộc chiến. Vậy giải pháp khắc phục bé lười ăn là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu cách xử lý khi bé biếng ăn qua bài viết dưới đây nhé.

Cách xử lý khi bé biếng ăn

Có nhiều cách xử lý khi bé lười ăn. Sau đây là các cách xử lý hữu hiệu nhất.

Hãy từ bỏ tư tưởng nhồi nhét bắt bé phải ăn

Khi thấy bé biếng ăn thì cha mẹ thường tìm đủ mọi cách để bắt con ăn được được nhiều, bằng việc dỗ dành, nhồi nhét mặc cho các bé la hét hay giãy giụa, khóc. Tuy nhiên đó là một quan điểm hết sức sai lầm. Vì vậy, bạn cần thư giãn bản thân để từ bỏ tư tưởng này ngay nhé. Bằng việc thay vì cố gắng nhồi nhét trẻ phải ăn một đồ ăn nào đó mà hãy cho trẻ có quyền lựa chọn đồ ăn cho mình, cho trẻ tự ăn và cần dừng mỗi khi bé không muốn ăn nữa. Trong trường hợp này, các bậc cha mẹ chỉ nên đóng vai trò khuyến khích, hướng dẫn bé mà thôi. Một khí bé đã thấy no và không muốn ăn nữa thì bạn đừng ép, và cũng đừng nên căng thẳng về việc đó bởi lẽ các bé rất nhạy cảm. Khi đó chúng sẽ dễ dàng nhận ra sự căng thẳng của bạn nên càng không muốn ăn. Vì vậy bạn cần tôn trọng quyết định cũng như quyền tự do của bé. Đây là cách xử lý khi bé biếng ăn bạn cần thay đổi ngay lập tức
cách xử lý khi bé biếng ăn
không nên nhồi nhét khi bé biếng ăn

Tạo cảm hứng để bé ăn nhiều hơn

Việc tạo cảm hứng ăn uống thoải mái cho bé sẽ là một cách hữu hiệu giúp bé thích ăn. Thay vì nói với trẻ “Con thử món này nhé, ngon lắm!” thì bạn hãy ăn món đó một cách thật ngon miệng – thậm chí bạn chẳng cần nói gì bé cũng sẽ tò mò và rất dễ bị “dụ”.
Hãy làm thế nào để bé cảm thấy hứng thú hơn với các bữa ăn hàng ngày tại nhà bằng việc bạn cho phép bé có thể tự lựa chọn bát, đĩa ăn hay cốc uống nước cho riêng mình.
Một cách nữa là bạn hãy để bé ăn cùng bàn với mọi người trong gia đình và khuyến khích bé tự ăn. Với cách này sẽ giúp ích cho bé rất nhiều mỗi khi ăn uống, đó không những sẽ tập cho bé tính tự lập mà nó còn trao cho bé cơ hội để tự lựa chọn đồ ăn mà bé thích nữa.
Bạn cần lưu ý là không nên cho trẻ ăn kẹo hoặc bánh trong vòng 3 – 4 tiếng trước khi ăn bởi lẽ việc này sẽ khiến trẻ không còn thèm ăn với bữa ăn chính nữa. Với thời gian ăn cho bé cũng cần lưu ý, thời gian hợp lý nhất là từ khoảng 20 – 30 phút bởi nếu kéo dài thức ăn không còn nóng, không đảm bảo dinh dưỡng và ảnh hưởng tới bữa ăn kế tiếp. Khi ăn, bạn cũng không nên để trẻ xem tivi hay chơi đồ chơi để trẻ “toàn tâm toàn ý” cho bữa ăn nhé.
Xử lý khi bé biếng ăn thế nào
cách xử lý khi bé biếng ăn hiệu quả nhất

Ngoài ra, trên thực tế thì mọi bé đều thích được khen. Do vậy mà mỗi khi bé thử một món ăn mới thì hãy khen ngợi bé một cách nhiệt tình. Với cách làm này sẽ giúp việc bé muốn thử các đồ ăn mới sẽ không còn khó khăn nữa.
Share on Google Plus

About Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét